Thứ Năm, 6 tháng 2, 2020

Đại dịch Viêm phổi Vũ Hán và hệ quả từ vũ khí sinh học?

thanhtao.name.vn - Từ khi đại dịch Viêm phổi Vũ Hán (dịch viêm phổi cấp do nCoV) bùng phát và hoành hành khắp nơi tại Trung Quốc, đã có nhiều đồn đoán đây là hệ quả của chương trình nghiên cứu vũ khí sinh học do quốc gia này tạo ra.
Tuy nhiên, bài viết này không cổ suý cho các tin đồn thất thiệt, vô căn cứ; đồng thời cũng không tán thành với luồng thông tin bác bỏ các nghi vấn trên. Bài viết chỉ nêu ra một vài khía cạnh cần quan tâm, mọi hướng nhận định do người đọc làm chủ.
Dịch Viêm phổi Vũ Hán

Nguồn phát tán dịch Viêm phổi Vũ Hán và những tin đồn

Nơi bùng phát dịch Viêm phổi Vũ Hán

Ai cũng biết rằng thành phố Vũ Hán - Trung Quốc là nơi đầu tiên phát hiện có người dương tính với nCoV và là địa phương có số ca lây nhiễm lớn nhất.
Tuy nhiên, có một điều mà không nhiều người được biết, tại Vũ Hán có Phòng thí nghiệm An toàn sinh học Quốc gia Vũ Hán (WNBL) thuộc Viện Virus học Vũ Hán, được mở cửa từ năm 2014, nơi đã từng gây lo ngại về an toàn trong quá khứ. Cũng từ đây lại bùng phát một mối nghi ngờ

Từ cơ sở của những tin đồn

Không lâu sau khi dịch Viêm phổi Vũ Hán bùng phát, trên các trang mạng lại xuất hiện thêm một "dịch" nghi ngờ và tốc độ lây lan (lan toả) còn nhanh hơn cả nCoV. Đó là thông tin cho rằng nCoV là kết quả của quá tình nghiên cứu vũ khí sinh học do Phòng thí nghiệm An toàn sinh học Quốc gia Vũ Hán tạo ra.
Bắt nguồn từ một bài báo của Washington Times với tiêu đề: "nCoV có thể bắt nguồn từ phòng thí nghiệm liên kết với chương trình vũ khí sinh học của Trung Quốc", đồng thời đặt ra mối nghi ngờ với Viện Virus học Vũ Hán, có nội dung trích dẫn lại nghiên cứu của Dany Shoham, cựu sĩ quan tình báo quân đội Israel.
Tin đồn càng được dịp bay xa hơn khi một bài báo của Ấn Độ, ám chỉ Trung Quốc đã đưa gen của virus HIV vào virus corona để tạo ra 2019-nCoV. Bằng chứng là các phương pháp điều trị HIV đã phát huy tác dụng khi được sử dụng cho các bệnh nhân nhiễm 2019-nCoV.

Đến sự lên tiếng của báo giới

Trước sự lây lan chóng mặt của "dịch" tin đồn, các tờ báo lớn đã lên tiếng phản pháo. Họ đưa ra nhiều ý kiến của các nhà khoa học, các chuyên gia khắp thế giới để bác bỏ những tin đồn trên và cho rằng, dịch Viêm phổi Vũ Hán cũng chỉ là một "sản phẩm" của tự nhiên, hoàn toàn không phải do con người tạo ra
Báo Tuổi Trẻ Online dẫn lời Bà Thạch Chính Lệ, thuộc Viện virus học Vũ Hán cho rằng dịch Viêm phổi Vũ Hán chính là "sự trừng phạt của tự nhiên về thói quen ăn uống và phong tục mọi rợ của con người" và nghi ngờ dơi là động vật đã truyền virus corona sang người. (Bài gốc)
VnExpress lại dẫn chứng ý kiến của Milton Leitenberg, chuyên gia vũ khí hóa học tại Đại học Maryland, Mỹ, cho biết ông cùng các nhà phân tích khác khắp thế giới đã thảo luận về khả năng việc phát triển vũ khí tại phòng thí nghiệm Vũ Hán có thể đã dẫn tới lây lan nCoV, nhưng cuối cùng không ai tìm ra bằng chứng thuyết phục cho giả thuyết này.
"Tất nhiên, nếu họ đang nghiên cứu vũ khí sinh học thì việc đó sẽ bị che giấu", Leitenberg trả lời phỏng vấn qua điện thoại.
Phòng thí nghiệm Vũ Hán là cơ sở có mức an toàn sinh học cấp độ 4, đồng nghĩa với việc được bảo mật hoạt động ở mức độ cao và được phép xử lý các mầm bệnh nguy hiểm, bao gồm Ebola. Những người bước vào phòng thí nghiệm phải đi qua phòng đệm và mặc đồ bảo hộ. Rác thải, thậm chí cả không khí, đều được lọc kỹ càng và làm sạch trước khi đưa ra khỏi cơ sở. Tờ báo này còn trích lời của giáo sư Vipin Narang, Viện Công nghệ Massachusetts cho rằng theo lý thuyết, vũ khí sinh học "gây tỷ lệ tử vong cao, nhưng khả năng lây truyền thấp". (Bài gốc)

Vậy đâu mới là sự thật?

Đương nhiên sự thật nằm ngay chính trong bản thân nó, không gì thay đổi hay bóp méo được. Tuy nhiên, có mấy vấn đề người đọc cần suy ngẫm:

"Nhà khoa học" là ai? Ai có thể tạo ra nCoV?

Đương nhiên nhà khoa học là những người được đào tạo khoa học, làm việc và nghiên cứu trong các viện, cơ quan khoa học...và dĩ nhiên, họ là những người có khả năng nhất trong việc tạo ra nCoV. Bởi không thể nào một con virus lại được tạo ra từ bàn tay một bác nông dân hay một anh lái xe, một cô lao công đường phố! Chỉ họ và chính họ mới có đủ khả năng tạo ra thứ giết người hàng loạt này.

Có "vấn đề" trong lời lẽ của các nhà khoa học

Bài viết này sẽ chỉ ra một số "vấn đề" trong lời giải thích của các nhà khoa học được hai tờ báo trên đăng tải để làm rõ tính chân thực của sự việc:
- Từ "mọi rợ" mà bà Thạch Chính Lệ nói trong hoàn cảnh bị công kích kịch liệt từ dư luận cho thấy bản chất của người Trung Quốc (đương nhiên trong lúc bị "tả xung hữu đột" thì người ta chỉ có thể nói những gì cụ thể, trước mắt chứ không ai có thể nghĩ cho toàn thế giới được!), họ có thể làm bất cứ việc gì, kể cả những việc được cho là mọi rợ như bà ấy nói
- Milton Leitenberg lại cho rằng không tìm ra bằng chứng khẳng định khả năng phát triển vũ khí tại phòng thí nghiệm Vũ Hán có thể đã dẫn tới lây lan nCoV. Nhưng sự đời lại nằm ở chỗ, không tìm ra bằng chứng không có nghĩa là không phải như vậy, hay nói khác hơn, không tìm ra bằng chứng cũng không thể khẳng định là không có. Cho nên, nói cho có nói thôi, còn thực tế thì...chưa thể khẳng định
- Milton Leitenberg còn cho rằng "...nếu họ đang nghiên cứu vũ khí sinh học thì việc đó sẽ bị che giấu". Có ai biết chắc là vụ việc đã không bị che giấu trong một khoảng thời gian nhất định trước khi bùng phát vượt mức kiểm soát không? Giả sử họ có muốn cố gắng che giấu đi nữa thì với tình hình lây lan rộng lớn như thế này thì liệu họ còn có thể tiếp tục che giấu nữa được không?
- Với nhận định: Những người bước vào phòng thí nghiệm phải đi qua phòng đệm và mặc đồ bảo hộ. Rác thải, thậm chí cả không khí, đều được lọc kỹ càng và làm sạch trước khi đưa ra khỏi cơ sở. Thử hỏi nếu vì lý do nào đó, nCoV "ngự trị" ngay bên trong cơ thể cá nhân những người làm trong viện thì vấn đề mang nCoV ra cộng đồng có khó không? Các biện pháp bảo vệ kia có còn tác dụng nữa hay không?
- Mặt khác, lời giải thích của giáo sư Vipin Narang, Viện Công nghệ Massachusetts cho rằng theo lý thuyết, vũ khí sinh học "gây tỷ lệ tử vong cao, nhưng khả năng lây truyền thấp", nghe có vẻ gì đó sai sai bởi, điển hình như bệnh Đậu mùa:
"Đậu mùa là virus lây truyền trong không khí, nghĩa là người mang bệnh có thể truyền bệnh dễ dàng khi hắt hơi, ho hoặc tiếp xúc. Dấu hiệu của bệnh là sốt, khó chịu, đau toàn thân và nôn mửa. 2-4 ngày sau, nốt đỏ nổi khắp miệng, cổ họng. Đây là giai đoạn dễ truyền nhiễm nhất. Thông thường các vết đỏ lan khắp toàn thân trong 24 giờ, nhưng người bệnh trong giai đoạn này lại cảm thấy dễ chịu hơn. Sau 3-4 ngày, nốt đậu mùa sưng lên và chứa chất lỏng bên trong. Người bệnh lại bị sốt. Thêm một hoặc hai tuần nữa thì bệnh nhân sẽ qua giai đoạn dễ truyền nhiễm." (Bài gốc)
Thử hỏi một loại virus lan truyền trong không khí, có thể lây lan chỉ bằng việc tiếp xúc, hắt hơi hoặc ho thì khả năng lây lan đó là lớn hay nhỏ? Mặt khác, với một người bình thường cũng có thể biết rằng một khi đã tạo ra được thứ vũ khí giết người bằng con đường bệnh tật thì không dại gì không đặt tính chất lây lan lên hàng đầu. Bởi chưa nói đến khả năng giết người của vũ khí đó, chỉ cần quốc gia bị tấn công lo cứu chữa công dân của họ cũng đã làm rối ren cuộc sống, mất ổn định xã hội và kiệt quệ về kinh tế rồi hay sao? Thêm vào đó, với đặc điểm của người Trung Quốc, cái gì cũng thích mình là nhất thiên hạ, ai dám chắc rằng họ không nghĩ ra một thứ gì đó mà thế giới không ai dám làm hoặc đi ngược lại "lẽ thông thường" của thế giới?
Tóm lại, mọi khả năng điều có thể, và không ai có thể ngăn sự suy đoán của mọi người. Riêng người viết bài này thấy rằng những giải thích trên của các nhà được gọi là "khoa học" trên đây là chưa thật sự thuyết phục. Ở Việt Nam chúng ta có rất nhiều loại nhà, từ nhà cao tầng, nhà biệt thự, nhà tranh...và cả nhà cầu - chỉ có việc duy nhất là làm cho người ta cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái hơn. Không biết với những lời giải thích trên đây thì những vị này thuộc loại nhà gì ở Việt Nam nữa
Nói gì thì nói, dịch Viêm phổi Vũ Hán đã đến "trình diện các cơ quan chức năng" của Việt Nam, mọi người Việt chúng ta đều phải nêu cao tinh thần cảnh giác, hết sức đề phòng với "đứa con vô thừa nhận" có tính hung bạo này.

Một số cách thông thường để phòng Viêm phổi Vũ Hán

Một số cách thông thường để phòng Viêm phổi Vũ Hán
Các bài viết khác liên quan đến Viêm phổi Vũ HánnCoV

SHARE THIS

Tác giả:

0 nhận xét: